Khoa hoc Linux - Những khác biệt giữ Ubuntu và Windows 8

Khóa học Linux Ubuntu kết nối rất nhiều phần mềm khác nhau, như Firefox, Thunderbird, và bộ sản phẩm hoành chỉnh tính năng LibreOffice.
Ubuntu là phần mềm nguồn mở nổi tiếng đã có 8 năm trưởng thành và hơn 20 triệu người dùng. Khoảng 5% hệ điều hành computer cho phép bàn hiện cài phần mềm Khoa hoc Linux, và theo thống kê ít nhất 50% số đây chính là Ubuntu.



Hình thức khách hàng Unity và Modern
Cả Microsoft và Canonical đều nhận được những nhận xét về hình thức người dùng mặc định của hdh. Với Windows 8 đây chính là Modern UI, trước gọi là Metro, còn Ubuntu 12.10 là Unity. Cả hai đều có thiết kế với nhiều tính năng dành cho màn hình cảm ứng và khá giống với thế giới di động. Xoá bỏ nút Start và đại tu cách người dùng tác động lẫn nhau với hdh, hình thức Modern của Windows 8 đã làm những người dùng không ngờ và bối rối.


Thời điểm khi đó, Unity đã là hình thức mặc định của phiên bản Ubuntu 11.04 “Natty Narwhal” từ tháng 4/2011. Unity đã trải qua khá nhiều lần chỉnh sửa, trưởng thành, nhưng hơn 1 năm qua, Canonical cũng đã biến hóa hình thức này khá các. diện dù vẫn có các phê bình, song hầu như chúng tôi đều thừa nhận Unity đã trưởng thành và cải tiến. Một số nhà chứng kiến còn cho rằng Unity bình thường với những người dùng Windows lâu năm còn hơn cả Modern của Windows 8.
Khả năng tuỳ biến
Ubuntu 12.10 điểm vượt trội hơn Windows 8 từ trước  Khoa hoc Linux đã nổi tiếng vì khả năng tuỳ biến, nhưng version Ubuntu 12.10 làm tính năng tuỳ biến trở nên nổi bật hơn bao giờ tất cả  Đây là điểm khiến Windows 8 và Ubuntu khác nhau đáng nói  Windows 8 cho phép khách hàng tuỳ biến một số khía cạnh môi trường, như kích cỡ của các biểu tượng Live Tile, di chuyển nhiều ô thường áp dụng sang bên trái màn hình, hoặc nhóm các ô vào.
 vậy nhưng  hầu như các đổi thay mà khách hàng làm có vào lúc Windows 8 mang tính thẩm mỹ rất nhiều hơn, và không có kiểu để thiết lập Windows 8 trên desktop theo cách truyền thống. Một số kết hợp của bên thứ ba như Pokki có thể khôi phục tính năng này, nếu không bạn sẽ phải dùng Modern UI. Windows 8 cũng có hình thức khá cứng kể  hay nói cách khác là bạn không thể đổi thay có gì rất nhiều.


Ubuntu 12.10 nhìn vượt trội hơn Windows 8


Ngược lại, Unity của Ubuntu là UI lỏng lẻo hơn. Đầu tiên, bạn có cơ hội đơn giản đổi thay UI này bằng một trong nhiều UI miễn phí, gồm có KDE, Xfce, LXDE, GNOME 3 Shell, Cinnamon, và MATE. mặt khác  Unity có nhiều tool tuỳ biến của bên thứ ba, gồm có Ubuntu Tweak, và một số nhiều hình thức Khoa hoc Linux khác có rất nhiều theme nhằm biến hóa hình ảnh nền. Một điều đáng nói tới nữa là Ubuntu trợ giúp không gian làm việc đa người dùng, rất cấp thiết cho phép bạn chạy 4 desktop khác nhau. Windows 8 Pro thì không.


Kết hợp


Vào lúc khi Windows 8 Pro cài sẵn trình duyệt Microsoft Internet Explorer 10, Ubuntu có các gói phần mềm nguồn mở khác như Firefox, Thunderbird, LibreOffice… Ngoài nhiều chương trình gói sẵn này, cả Ubuntu và Windows 8 đều có những kho phối hợp cho phép gips người dùng tìm ra các phần mềm bổ sung mà họ cần. mở từ năm 2009, Ubuntu Software Center hiện đã có hơn 40.000 kết hợp, từ nhiều game tới các phương tiện hiệu suất đến nhiều ứng dụng giáo dục. thậm chí  khi dùng kết hợp Wine hoặc CodeWeaver's CrossOver, bạn có cơ hội chạy nhiều sự kiện Windows thay cho Khoa hoc Linux.
Ubuntu 12.10 nhìn vượt trội hơn Windows 8 cũng như Windows Store, Ubuntu Software Center cung cấp hàng ngàn phối hợp, phần lớn không tốn tiền
Windows Store vừa ra khi có Windows 8, và hiện tại vừa có 20.000 ứng dụng. tuy nhiên  ngoài con số, sự khác nhau lớn giữa hai kho kết hợp còn nằm ở tính bảo mật. Ubuntu cung cấp hệ thống bảo mật GNU Privacy Guard (GnuPG), vào lúc đó mỗi một phối hợp lại có một nhận mặc vòng chìa khoá (keyring) riêng cho phép xác nhận tính xác thực của nó, và rằng ứng dụng đó chỉ tới từ hệ thống chắc chắn của Ubuntu. Biện pháp bảo vệ này rất thành công, nhằm được xem là không một ứng dụng mờ ám như thế nào có cơ hội vào kho kết hợp Ubuntu - nên vào laptop khách hàng.
Microsoft Windows vốn thiếu tính năng bảo vệ keyring. mặc dù Microsoft hỗ trợ hdh của hãng bằng Windows Updates hàng tháng, nhưng lại không giúp cho bên thứ ba cho các cập nhật đã xảy ra  Vì vậy, khách hàng vẫn phải vào mạng Internet khi tìm kiếm các thông tin do bên thứ ba tài trợ tại các website riêng. Windows Store cũng đã hoạt động giải pháp gỡ khó này song thành công hay không còn phải chờ thời gian.


Phần cứng tương thích
Cho phép chạy Windows 8 trên PC, bạn phải có vi xử lý 1HGz hoặc hơn, tài trợ PAE, NX, và SSE2. Bạn cũng cần tới RAM ít nhứt là 1GB cho phiên bản 32-bit hoặc 2GB cho bản 64-bit, ổ cứng còn 16GB (32-bit) hoặc 20GB (64-bit). Với xử lý quần áo hoạ, bạn nhất thiết bị đồ hoạ tương thích Microsoft DirectX 9 với ổ WDDM.
Ubuntu 12.10 nhìn vượt trội hơn Windows 8 Quan tri he thong Linux
Mô hình dịch vụ SkyDrive của Microsoft cho phép người dùng tải và đồng bộ nhiều file lên đám mây, sau đó truy cập chúng từ bất kỳ trình duyệt hay thiết bị nội bộ như thế nào
Tất nhiên, đó là nhiều thông số ít nhất của phần cứng. Nếu muốn tận dụng các tính năng cảm ứng của Windows 8, bạn có tác dụng phải có một thiết bị đa chạm. Vào lúc khi đó, đòi hỏi của Ubuntu khiêm tốn hơn: RAM 512MB, ổ cứng còn 5GB. Có những version Lubuntu and Xubuntu cho các máy có phần cứng thấp hơn. Tóm lại, nếu phần cứng là một yếu tố hạn chế với bạn, Ubuntu là gợi ý đúng sở thích hơn.
Kết nối đám mây
Từ khi ra Ubuntu One vào năm 2009, đám mây đã đóng vai trò chính trong Ubuntu Linux, để khách hàng lưu file trực tuyến và đồng bộ chúng giữa computer và thiết bị di động, cũng như liền mạch audio và nhạc từ đám mây lên thiết bị di động.


Ubuntu One tương thích với Windows, OS X, iOS, và Android, giống như trên Ubuntu. Khách hàng Ubuntu Linux có 5GB lưu trữ Ubuntu One miễn phí, thêm 20GB sẽ có giá 30 USD/năm. Ubuntu 12.10 cũng hợp nhất những ứng dụng web và tìm kiếm trực tuyến trong Unity nhằm sở hữu lại trải nghiệm liền mạch hơn.


Với Windows 8, đám mây cũng đã có thời điểm nền tảng của Microsoft. Về lưu lại, Microsoft SkyDrive cho khách hàng 7GB miễn phí. Nếu cần, bạn sẽ phải trả 10 USD cho 20GB, 25USD cho 50GB hoặc 50 USD cho 100GB hàng năm.


Lưu trữ không phải là lợi ích duy nhất của đám mây. Mô hình dịch vụ đăng nhập Microsoft Account vừa (trước là Live ID) để bạn chỉ dùng một username và password mục đích lập nên những ưu tiên vào lúc tất cả các phần cứng và dịch vụ Windows mà bạn làm việc. Về xem này, Ubuntu không cạnh tranh có với Windows.


Bảo mật
 diện dù những ứng dụng Windows RT chạy vào lúc môi trường hộp cát (sandbox) để có bảo mật chất lượng hơn, nhưng phối hợp Windows 8 Pro lại không như thế  Thay vào đó, nhiều nhà mở rộng phần mềm thứ ba lại tự bổ sung các biện pháp bảo mật cho kết hợp của họ. Windows 8 và Ubuntu Linux đều có bức tường lửa riêng, cũng giống như có lựa chọn mã hoá toàn bộ đĩa.
 diện dù Windows 8 Pro cải thiện hơn về bảo mật so với Windows 7, hdh mới vẫn bị kêu khá nhiều về vấn đề bảo mật. Để xoa dịu, Microsoft đã kết hợp với đối tác tạo nên Secure Boot. Như vậy, Windows 8 hiện đã đưa ra tài trợ Secure Boot trên hệ thống OEM, còn Ubuntu 12.10 cung cấp loạt tính năng bảo mật tiên tiến như tài trợ cài đặt với hệ thống Secure Boot. thậm chí  Ubuntu Linux còn cài đặt sẵn Linux Security Modules (LSM), và còn có một số biện pháp bảo mật tiên tiến khác.


Các tool quản trị


Windows có Active Directory, dùng các server Active Directory dành riêng. Ubuntu cũng có Active Directory, người dùng Ubuntu Linux có cơ hội tham dự vào một Active Directory Domain tận dụng phần mềm thứ ba như Likewise Open hoặc Centrify.


Ubuntu 12.10 nhìn vượt trội hơn Windows 8


Cung cấp một bảng điều khiển dựa trên trình duyệt web, công cụ quản trị Landscape của Ubuntu có thể làm số đông các nhiệm vụ Windows Active Directory


Canonical còn có Landscape, một công cụ quản trị dành cho cửa hàng và có thể thực hiện hầu như các nhiệm vụ Windows Active Directory. Landscape là một panel điều kiện dựa trên trình duyệt, dễ áp dụng, qua đó bạn có thể kiểm soát máy tính, máy chủ và đám mây.



Trợ giúp VPN Khoa hoc Linux
Những khách hàng cần tài trợ mạng riêng ảo sẽ thấy nó thời điểm cả Windows 8 và Ubuntu 12.10. Ở Ubuntu, tiện ích đưa ra là OpenVPN, dùng một giao thức bảo mật tuỳ chỉnh dựa trên SSL/TLS. Cả hai hệ điều hành đều hỗ trỡ nhiều giao thức khác nhau, nhưng tuỳ thuộc vào từng nhu cầu nào đó


Giúp cho người dùng
Microsoft trợ giúp khách hàng Windows 8 Pro qua dịch vụ thuê bao TechNet với giá khởi xem là 149 USD/năm. Canonical cung cấp những thoả thuận mô hình dịch vụ Ubuntu Advantage với giá khởi xem khoảng 80 USD/năm cho cấp độ desktop chuẩn. vật giá Ubuntu Linux miễn phí, còn Windows 8 đương nhiên phải mất tiền.

0 nhận xét: